• Phòng khám đa khoa Thái Hà
  • Cơ sở y tế
    • 0365 115 116

Các bệnh xã hội và triệu chứng giai đoạn đầu

Các loại bệnh xã hội thường gặp là bệnh sùi mào gà, bệnh lậu, bệnh giang mai, mụn rộp sinh dục lây nhiễm chủ yếu qua con đường tình dục và gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng cho sức khỏe, có tốc độ lây lan rất nhanh. Bệnh xã hội gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe với những biến chứng nặng là ung thư, nhiễm trùng da, giai đoạn cuối sẽ đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Việc đến phòng khám chữa bệnh xã hội sẽ kiềm chế tốc độ phát triển của virus trong cơ thể người bệnh và điều trị các triệu chứng đã có ngoài cơ thể. Để việc điều trị khắc chế virus trong cơ thể có hiệu quả nhanh và tốt thì thời gian điều trị bệnh tốt chính là khi mới bị bệnh xã hội ở giai đoạn đầu.

Vì thế khi biết các bệnh xã hội và triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà, bệnh lậu, bệnh giang mai... sẽ luôn là cách tốt để bảo vệ chính mình, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm sẽ xảy ra.

Các bệnh xã hội và triệu chứng giai đoạn đầu

Bệnh xã hội và những ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe

Bệnh xã hội là một cụm từ chuyên dụng để nói về những căn bệnh nguy hiểm lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục, dùng chung kim tiêm. Bệnh xã hội còn được gọi là Social Disease, bệnh xã hội rất dễ lây nhiễm trong cộng đồng với tốc lây lan cực nhanh, chủ yếu lây nhiễm qua con đường tình dục không an toàn, lây nhiễm qua đường máu, lây truyền từ người mẹ sang con.

Các bệnh xã hội

  • Bệnh sùi mào gà còn được biết đến với những cái tên khác là bệnh mụn cóc sinh học, bệnh hạt cơm sinh học hoặc bệnh mồng gà. Đây là căn bệnh khá phổ biến tại việt nam, được xếp vào nhóm bệnh xã hội nguy hiểm chủ yếu lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh sùi mào gà hình thành do virus Human papilloma (HPV).
  • Bệnh lậu là bệnh lây truyền do vi khuẩn song cầu Neisseria gonorrhoeae, vi khuẩn song cầu lậu thường sống kí sinh và phát triển mạnh mẽ ở những nơi ấm áp, ẩm ướt. Bởi vậy mà vi khuẩn song cầu lậu Neisseria gonorrhoeae thường được phát hiện ở âm đạo, cổ tử cung, ống dẫn trứng của nữ giới, đường niệu đạo, dương vật ở nam giới, vùng hậu môn, mắt và khoang miệng.
  • Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra, thường được tìm thấy ở bộ phận sinh dục của người bệnh là: dương vật, bìu, âm đạo, vùng hậu môn, một số trường hợp cũng có thể tìm thấy ở vùng miệng, vùng môi của bệnh nhân.
  • HIV có tên đầy đủ là Human Immunodeficiency Virus, đây là một loại virus gây ra những hội chứng suy giảm hệ miễn dịch.
  • AIDS có tên đầy đủ là Acquired Immunodeficiency Syndrome, AIDS còn được nhiều người biết đến và gọi với cái tên SIDA, Đây là tên gọi của căn bệnh thế kỷ HIV khi bước vào giai đoạn cuối của bệnh.

Chỉ bị 1 trong các bệnh xã hội cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, làm cho người nhiễm bệnh suy giảm hệ miễn dịch gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như: ung thư u ác tính, nhiễm trùng máu khả năng cao đe dọa đến cả tính mạng người bệnh.

Ảnh hưởng nghiêm trọng và nguy hiểm của bệnh xã hội:

Những căn bệnh xã hội có tốc độ lây lan cực nhanh trong cộng đồng, gây ra những ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe, ảnh hưởng đến tâm sinh lý cũng như kinh tế, hạnh phúc gia đình.

  • Bệnh sùi mào gà khiến bộ phận sinh dục viêm loét nặng, rỉ máu kèm mủ nhiều, biến chứng gây ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư hậu môn hoặc ung thư dương vật.
  • Bệnh lậu ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, gây ra vô sinh hiếm muộn ở cả nam giới và nữ giới.
  • Hiện nay vẫn chưa có biện pháp nào giúp chưa khỏi bệnh HIV/AIDS, chỉ có phương pháp dùng thuốc kháng sinh để nhằm làm chậm đi tiến trình phát triển của virus HIV, giúp kéo dài sự sống cho người nhiễm bệnh.
  • Các loại bệnh xã hội đều gây mất thẩm mỹ quan cho các vùng da trên cơ thể người bệnh do các vết loét, các vết mụn mủ xuất hiện ở các vùng da bị nhiễm bệnh
  • Những căn bệnh xã hội rất dễ tái phát lại hoặc không thể chữa khỏi hoàn toàn, một số bệnh còn có chu kỳ tái phát lại bệnh như mụn rộp sinh dục, bệnh HIV/AIDS. Việc tái phát lại khiến cho thời gian điều trị bệnh kéo dài, làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể.
  • Gây ra chứng vô sinh hiếm muộn cho người nhiễm bệnh do ảnh hưởng đến cơ quan chức năng sinh sản. Ở nữ giới những biến chứng do bệnh xã hội là viêm nhiễm bộ phận sinh dục, đau nhức vùng chậu mãn tính, làm tắc ống dẫn trứng, dễ khiến nữ giới mang thai ngoài tử cung. Ở nam giới, bệnh xã hội sẽ gây viêm ống dẫn tinh, bệnh viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn.
  • Đe dọa tính mạng của người bệnh, nguy hiểm như bệnh giang mai sẽ biến chứng nặng nề gây chứng phình mạch, vỡ mạch, hệ miễn dịch suy giảm, làm cho cơ thể người bệnh dễ mắc những chứng bệnh ung thư ác tính, nhiễm trùng máu.

Triệu chứng giai đoạn đầu của các bệnh xã hội

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu

Bộ phận sinh dục là nơi mà virus HPV dễ xâm nhập và phát triển mạnh. Sau khi nhiễm HPV, bệnh sẽ ủ trong khoảng thời gian từ 2 đến 9 tháng, sau thời gian này bệnh mới dần xuất hiện những triệu chứng giai đoạn đầu.

Thông thường những trường hợp nhiễm bệnh sùi mào gà sẽ không xác định chính xác được thời điểm bị lây nhiễm là lúc nào.

Trong giai đoạn này tất cả những vị trí nhiễm bệnh sùi mào gà kể cả nam giới hay nữ giới đều sẽ xuất hiện những nốt sùi nhỏ khoảng từ 1mm đến 3mm mọc đơn lẻ, tách biệt, thường có màu hồng nhạt cũng có thể có màu da hoặc màu xám tím, tùy cơ địa mỗi người. Các nốt sùi mào gà này khá bé nên khó có thể nhận biết bằng mắt thường, một số ít người còn nhầm tưởng các nốt sùi là mụn thông thường.

Ở giai đoạn này các nốt sùi không gây ra đau đớn, không gây ngứa ngáy, nhưng khi va chạm rất dễ vỡ và chảy máu kèm mủ.

  • Bệnh sùi mào gà ở nữ giới: Ở nữ giới thông thường bệnh sùi mào gà sẽ xuất hiện ở môi lớn, môi bé, âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, lỗ niệu đạo, vùng quanh niệu đạo.
  • Bệnh sùi mào gà ở nam giới: Ở nam giới bệnh sùi mào gà xuất hiện chủ yếu ở lỗ sáo, bao quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật, dây chằng quy đầu, vùng da bìu, lỗ tiểu, nếp gấp bẹn.

Ngoài ra bệnh sùi mào được tìm thấy ở vùng miệng, hậu môn, mắt, bàn tay và lòng bàn chân của cả nam giới và nữ giới :

  • Vùng miệng: nốt sùi mào gà được tìm thấy bên ngoài xung quanh miệng, bên trong miệng sùi mào gà được tìm thấy tại lưỡi, 2 bên khoang má trong, lợi và vòm họng, cuống họng.
  • Hậu môn: Sùi mào gà xuất hiện bên trong ống hậu môn, xung quanh lỗ hậu môn.

Theo các bác sĩ da liễu thì vị trí phát hiện virus HPV là khác nhau nhưng triệu chứng của bệnh ở những vị trí này là giống nhau.

Các bác sĩ da liễu cho biết bệnh sùi mào gà hoàn toàn có khả năng chữa trị dứt điểm được khi phát hiện sớm đã bị bệnh, chính vì thế khi mọi người nghi ngờ bị bệnh sùi mào gà trước cả khi có triệu chứng thì nên đến phòng khám bệnh xã hội ở Hà Nội, xét nghiệm nhanh để phát hiện bệnh từ dó được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả ngay.

Triệu chứng bệnh lậu ở giai đoạn đầu

Sau khi người bệnh nhiễm vi khuẩn song cầu lậu Neisseria gonorrhoeae, triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện sau khoảng từ 3 ngày đến 10 ngày. Triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh lậu ở nam giới và nữ giới đều có những khác biệt, cụ thể :

Những triệu chứng ở nam giới :

Theo các bác sĩ da liễu nghiên cứu về bệnh lậu cho biết, với nam giới có đến 90% những ca nhiễm bệnh lậu đều có những triệu chứng rõ ràng, sau khi nhiễm bệnh cơ thể nam giới sẽ xuất hiện :

  • Dương vật của nam giới bị sưng tấy đỏ, chảy nhiều dịch nhầy màu trắng đục, màu vàng hoặc màu xanh có mùi hôi tanh khó chịu, khi bệnh càng nặng dịch nhầy mủ chảy ra càng nhiều, thế nhưng theo các bác sĩ da liễu cho biết, thông thường nam giới nhiễm bệnh lậu, dương vật sẽ chỉ chảy dịch nhầy mủ trong vòng 2 tuần.
  • Đi tiểu tiện cảm thấy bất thường: Khi nam giới nhiễm khuẩn lậu, khiến dương vật sưng đỏ, dẫn tới khó khăn trong việc tiểu tiện cảm thấy đau rát khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Nhiều nam giới nhiễm bệnh lậu có khả năng lây lan sang các vùng da xung quanh như bìu và tinh hoàn, gây nên chứng bệnh viêm tinh hoàn, dẫn đến hiện tượng nam giới bị đau háng.
  • Nhiều nam giới mắc bệnh lậu, thường gây ra chứng bệnh viêm niệu đạo, làm cho nam giới bị sưng đau lỗ niệu đạo, dẫn đến tình trạng đau đớn khi quan hệ tình dục, đau hơn khi dương vật cương cứng, nhiều trường hợp còn xuất tinh kèm máu.

Những triệu chứng ở nữ giới :

Nữ giới có đến 80% những ca bị bệnh lậu không có những triệu chứng rõ ràng. Chỉ xuất hiện một số triệu chứng giống với những triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa.

Bởi vậy mà khi mắc bệnh nữ giới thường chủ quan vì nghĩ đây chỉ là bệnh viêm nhiễm thông thường mà để tình trạng bệnh phát triển với thời gian dài, gây nên những biến chứng ảnh hưởng nặng nề.

  • Dịch âm đạo ở nữ giới ra nhiều hơn bình thường, khí hư có màu hơi trắng hoặc vàng nhạt kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.
  • Đi tiểu tiện nhiều trong ngày, đi tiểu cảm giác bị nóng rát, tiểu bị buốt, tiểu rắt.
  • Có một số nữ giới bị chảy máu âm đạo, mặc dù chưa tới kỳ kinh nguyệt. Khi nhiễm bệnh lậu, âm đạo nữ giới sẽ bị sưng đỏ, chảy cả máu và mủ. Một số trường hợp còn kèm theo sốt, ớn lạnh.
  • Thường xuyên cảm thấy đau vùng bụng, đau lưng, đau nhức vùng chậu, đặc biệt khi quan hệ tình dục thường cảm thấy đau rát khó chịu, không có khoái cảm.
  • Vi khuẩn song cầu lậu còn làm cho cơ thể nữ giới bị phù nề cổ tử cung, sưng đỏ cổ tử cung, tuy nhiên thì triệu chứng này chỉ được phát hiện ra khi bệnh nhân đi khám bệnh lậu.

Những triệu chứng của bệnh lậu ở cả nam giới và nữ giới :

Bệnh lậu được tìm thấy ở miệng, hậu môn, mắt của cả nam giới và nữ đều có những triệu trứng ở giai đoạn đầu như nhau, cụ thể:

  • Triệu chứng lậu ở miệng: Với những bệnh nhân nhiễm khuẩn lậu ở vùng miệng sẽ thường cảm thấy đau rát vùng cổ họng, vùng khoang miệng sưng đỏ, sưng hạch bạch huyết ở họng, amidan sưng ngứa rát và có mủ. Trên lưỡi, vòm khoang miệng của bệnh nhân có mọc những nốt mụn li ti, khiến miệng có mùi hôi nặng rất khó chịu.
  • Triệu chứng lậu ở hậu môn: Khi hậu môn bị nhiễm khuẩn song cầu lậu Neisseria gonorrhoeae thường sẽ khiến cho hậu môn tiết ra chất dịch nhầy gây ra ngứa ngáy khó chịu, đau rát khi đi đại tiện của bệnh nhân.
  • Triệu trứng lậu ở mắt: Mắt bệnh nhân bị sưng húp, đau nhức khó chịu khi mở mắt, tròng mắt đỏ ửng, vùng xung quanh mắt cũng bị sưng đỏ. Xuất hiện nhiều dịch mủ chảy ra nhiều ở mắt, thị lực mắt của người bệnh giảm sút khó khăn trong việc quan sát.
  • Ngoài ra khi cơ thể người bệnh nhiễm bệnh lậu thường có cảm giác chán ăn, ăn không ngon, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, sức khỏe giảm đi rõ rệt.

Triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh giang mai

Sau khoảng thời gian ủ bệnh khá dài có thể lên đến 90 ngày của xoắn khuẩn giang mai, tính từ khi cơ thể người bệnh nhiễm phải xoắn khuẩn Treponema pallidum. Bệnh nhân sẽ xuất hiện những triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh.

  • Sau khoảng 3 tuần, trên cơ thể người bệnh xuất hiện các vết loét gọi là săng giang mai có hình tròn hoặc hình bầu dục kích thước to khoảng từ 0,5cm đến 2cm, nông, màu đỏ, nhẵn, không gây ra đau đớn hay ngứa ngáy cho người bệnh.
  • Săng giang mai không gây ra mủ, thường cứng và mọc dày đặc hai bên bẹn và trên những bộ phận sinh dục của người bệnh.
  • Săng giang mai ở nam giới sẽ thấy tại quy đầu, rãnh quy đầu, lỗ sáo, bìu, vùng da xung quanh lỗ hậu môn, bao quy đầu, bên trong khoang miệng, lưỡi, xung quanh môi. Với những nam giới có quan hệ đồng tính có khả năng xuất hiện săng giang mai ở bên trong lỗ hậu môn.
  • Săng giang mai ở nữ sẽ thấy tại môi lớn, môi bé, cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, khu vực bên trong và ngoài hậu môn, bên trong khoang miệng, lưỡi, ngực, tay.

Triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh HIV/AIDS

Sau khi người bệnh bị nhiễm HIV khoảng từ 2 đến 6 tuần sẽ bắt đầu có những triệu chứng sớm của bệnh, tuy nhiên thì những triệu chứng này trông khá giống với những triệu chứng của bệnh cúm thông thường.

Qua giai đoạn này, hầu như bệnh nhân không còn xuất hiện triệu chứng nào nữa, nên sẽ rất khó phát hiện ra bệnh, virus HIV cứ âm ỉ phát triển mạnh mẽ khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm hẳn. Khi thấy bị bệnh ung thư, nhiễm trùng máu thì đã vào giai đoạn cuối chuyển sang AIDS. Sau đây là một số những triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh HIV :

  • Cơ thể sốt và ớn lạnh: Người bệnh bị sốt nhẹ từ 37,5 độ C đến 38 độ C, kèm theo những cơn ớn lạnh, đây cũng được xem là triệu chứng phổ biến, rõ ràng của căn bệnh HIV. Vào thời điểm này khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể, sinh sôi phát triển gây nên những kích ứng ở hệ miễn dịch của người bệnh, khiến người bệnh bị sốt sẽ kéo dài từ 1 tuần đến 2 tuần.
  • Cơ thể người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ.
  • Cảm thấy đau họng, viêm họng, gây ra sự khó khăn khi ăn, nuốt.
  • Người bệnh bị sưng hạch ở cổ, ở nách và ở bẹn.
  • Người bệnh thường xuyên cảm thấy đau nhức người, đau đầu, đau mỏi cơ bắp, đau các khớp, triệu chứng này cũng dễ nhầm lẫn với một số triệu chứng khi nhiễm các loại virus thông thường.
  • Phát ban đỏ ở da: Phát ban đỏ ở da kèm theo ngứa ngáy là triệu chứng cũng khá phổ biến khi người bệnh nhiễm HIV, triệu chứng này sẽ xuất hiện trong vòng từ 2 đến 3 tuần sau khi cơ thể bị virus HIV xâm nhập.
  • Người bệnh luôn cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy trong giai đoạn đầu của bệnh HIV, các bác sĩ da liễu cho biết có đến 80% ca nhiễm HIV đều có triệu chứng này.
  • Ngoài ra thì còn có một số triệu chứng của bệnh HIV ở giai đoạn đầu đó là: Sụt giảm nhiều cân mà không rõ nguyên do, bị nấm ngứa, tưa miệng, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh xã hội:

Những đối tượng có khả năng cao lây nhiễm bệnh xã hội là những người đang trong độ tuổi sinh sản và những người đã có quan hệ tình dục, dù nam giới hay nữ giới đều có khả năng lây nhiễm những căn bệnh xã hội nguy hiểm, bệnh xã hội dễ dàng lây nhiễm với những người trong nhóm đối tượng sau :

  • Có đời sống quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình khác nhau.
  • Có quan hệ tình dục với đối tượng có đời sống tình dục phức tạp quan hệ với nhiều người khác (gái mại dâm).
  • Nghiện ma túy, dùng chung ống kim tiêm với những người hút chích ma túy khác, điều này dẫn đến lây nhiễm bệnh nguy hiểm là căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.
  • Những đối tượng mà cơ thể có hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu cũng rất dễ mắc những căn bệnh xã hội.
  • Những bạn trẻ tuổi vị thành niên, chưa có nhiều kiến thức về tình dục lành mạnh cũng như những cách phòng tránh bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng bao cao su.
  • Những người đồng tính nam, những người có quan hệ tình dục với người đồng giới.

Với đầy đủ thông tin về các bệnh xã hội và triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh thì chắc hẳn bạn đã biết được phải bảo vệ chính mình và người thân khỏi những căn bệnh xã hội nguy hiểm này. Nếu biết đã có nguy cơ mắc bệnh thì phải chú ý các triệu chứng ở giai đoạn đầu sớm để đi khám, làm xét nghiệm bệnh xã hội chẩn đoán chính xác bệnh đang bị, thực hiện cách chữa bệnh ở ngay thời gian điều trị bệnh tốt này.

TIN MỚI TRONG NGÀY

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám