Bệnh sùi mào gà ở nam nữ, dấu hiệu, nguyên nhân bị và cách chữa

Sùi mào gà từ lâu đã được biết đến là một căn bệnh xã hội nguy hiểm lây truyền khi qua hệ tình dục ở nam giới và nữ giới. Bệnh sùi mào gà gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh khi không được điều trị kịp thời và dứt điểm. Để giúp mọi người hiểu rõ về bệnh sùi mào gà ở nam nữ và quan trọng là dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân bị và cách chữa hiệu quả là như thế nào? Bác sĩ chuyên khoa da liễu đã có những chia sẻ cụ thể.

Nguyên nhân hình thành sùi mào gà là do Human papilloma (virus HPV) gây nên, khi bị nhiễm có thời gian ủ bệnh khá dài từ 2 tới 9 tháng kể từ khi có tiếp xúc với nguồn bệnh. Tùy thể trạng sức khỏe mỗi người mà thời gian xuất hiện dấu hiệu đầu tiên của sùi mào gà là khác nhau.

Bệnh sùi mào gà ở nam nữ, dấu hiệu, nguyên nhân bị và cách chữa

Dưới đây là dấu hiệu cụ thể của bệnh sùi mào gà ở nam giới và nữ giới:

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ

Nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà cao hơn nam giới, bệnh sùi mào gà ở nữ thường phát triển khá âm thầm với những biểu hiện không rõ ràng nên chị em khó có thể nhận biết được bệnh.

Một số những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà chị em phụ nữ như:

• Bệnh sùi mào gà ở nữ thường phát triển ở âm hộ, thành âm đạo, khu vực giữa bộ phận sinh dục ngoài và hậu môn, cổ tử cung,.., xuất hiện những khối u nhú có màu hồng hoặc màu trắng, kích thước từ 1 tới 2 mm, có cuống nhô lên trên bề mặt da.
  • Sau một thời gian những nốt u nhú này dần dần phát triển tăng lên kích thước đến số lượng, chúng kết hợp lại với nhau thành từng mảng sùi mào gà nhô lên trông gần giống như cái súp lơ.
  • ở giai đoạn đầu, những u nhú này sẽ không gây đau hay ngứa cho bệnh nhân. Nhưng chúng rất dễ vỡ và chảy máu khi chạm vào rễ gây viêm nhiễm, nhiễm trùng cho người bệnh.
  • Những chị em bị nhiễu sùi mào gà thường khí hư sẽ ra nhiều hơn so với bình thường, màu sắc và tính chất của khí hư lúc này sẽ bị biến đổi.
  • Nữ giới mắc bệnh sùi mào gà còn có triệu chứng quan hệ tình dục bị đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Người bệnh còn bị mệt mỏi toàn thân, chán ăn, sụt cân, đau rát khi quan hệ tình dục và bị giảm ham muốn tình dục.

Nữ giới khi bị nhiễm virus HPV cũng có nguy cơ tiềm ẩn bị ung thư cổ tử cung, ung thư miệng, hậu môn và vòm họng. Chính vì vậy, chị em mắc bệnh sùi mào gà sẽ có nguy cơ tiềm ẩn ung thư rất cao. Do đón, tuyệt đối chị em không nên chủ quan khi mắc phải căn bệnh này.

Bạn sẽ nhận được ưu đãi chi phí khám khi liên hệ số 0365115116 hoặc chat tư vấn miễn phí và đặt lịch hẹn thời gian sẽ tới khám trước với bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Thoàn tại đây.

Bệnh sùi mào gà ở nam nữ, dấu hiệu, nguyên nhân bị và cách chữa

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nam

Thông thường, bệnh sùi mào gà ở nam giới có thời gian ủ bệnh rất khó nhận biết trong thời gian đầu, có thể không gây ra các triệu chứng gì trong vài tuần hoặc vài tháng.

Chính vì thế, bạn cần nắm rõ được một số dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nam giới sau đây để dễ dàng nhận biết như:

• Cơ thể xuất hiện những u nhú nhỏ, có màu hồng hoặc xám, trông như những nhú gai, sờ vào thấy gợn tay.
  • Những nốt u nhú này thường xuất hiện ở đầu dương vật, xung quanh tinh hoàn, hậu môn, lỗ niệu đạo,.. Ngoài ra, bệnh sùi mào gà ở nam giới còn xuất hiện ở miệng, môi, cổ họng nếu có quan hệ oral sex với người mắc bệnh.
  • Ở giai đoạn đầu, các nốt mụn này còn nhỏ, mọc rải rác, không gây ngứa hay khó chịu gì cho người bệnh. Tuy nhiên, sau một thời gian, các nốt mụn này sẽ to và rõ hơn, chúng tập trung thành từng đám, trông giống như súp lơ hoặc mào gà.
  • Những nốt mụn này có mủ trắng, khi cọ xát có thể bị vỡ và chảy dịch ra bên ngoài, gây ngứa ngáy, lở loét cho các vùng xung quanh.
  • Sùi mào gà ở nam giới làm tăng tiết dịch ở niệu đạo, dịch tiết ra có lẫn máu và mủ, có mùi hôi tanh khó chịu.
  • Khi quan hệ tình dục cũng cảm thấy đau đớn và bị chảy máu.
  • Nam giới bị mắc bệnh sùi mào gà sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chán ăn và bị sụt cân bất thường.

Bạn sẽ nhận được ưu đãi chi phí khám khi liên hệ số 0365115116 hoặc chat tư vấn miễn phí và đặt lịch hẹn thời gian sẽ tới khám trước với bác sĩ Vũ Hồng Lân tại đây.

Bệnh sùi mào gà ở nam nữ, dấu hiệu, nguyên nhân bị và cách chữa

Nguyên nhân bị bệnh sùi mào gà

Như đã biết, tác nhân chính gây bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới đó là virus HPV gây nên. Ngoài ra, chủng virus này có lây truyền giữa người sang người do rất nhiều nguyên nhân, cụ thể như:

• Do có quan hệ tình dục không an toàn

Đây được xem là nguyên nhân gây mắc bệnh sùi mào gà phổ biến hiện nay, có tới 90% trường hợp người mắc bệnh qua con đường này. Quan hệ tình dục không lành mạnh, thiếu biện pháp bảo vệ an toàn với những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sẽ khiến virus HPV xâm nhập lây truyền sang cho những người không mắc bệnh. Những hình thức quan hệ khác như bằng đường hậu môn, miệng cũng không ngoại lệ.

• Lây nhiễm bệnh từ việc sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh

Việc sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh như quần áo, bàn chải đánh răng, khăn mặt,.., chứa dịch nhầy, máu, mủ của người bệnh thì cũng tạo điều kiện cho virus HPV lây truyền bệnh. Tuy nhiên, trường hợp này thường rất ít gặp phải.

• Lây truyền qua vết thương hở trên da

Nếu bạn có tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy, dịch mủ từ những vết thương hở trên cơ thể người bệnh cũng là nguyên nhân lây nhiễm bệnh sùi mào gà.

• Lây truyền từ mẹ sang con

Mẹ mang thai mắc bệnh sùi mào gà có thể lây truyền sang cho con khi sinh thường. Thai nhi khi đi qua ống sinh của mẹ, có tiếp xúc với virus HPV ở âm đạo, cổ tử cung sẽ bị nhiễm bệnh.

Tác hại nguy hiểm của bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà gây ra nhiều tác hại nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, bệnh còn gây ảnh hưởng đến thể chất và tâm, sinh lý của người bệnh cũng bị ảnh hưởng, có thể kể đến như:

• Những triệu chứng của bệnh sùi mào gà sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti, mệt mỏi, dẫn tới căng thẳng, stress kéo dài, thậm chí có thể gây ra trầm cảm.
  • Chưa kể đến, bệnh cũng khiến cho việc quan hệ tình dục gặp nhiều khó khăn và khó có thể đạt khoái cảm khi quan hệ.
  • Những tổn thương do bệnh sùi mào gà gây ra có thể làm tăng nguy cơ khiến nam nữ giới lây lan các bệnh xã hội khác như bệnh lậu, bệnh giang mai, HIV,..
  • Nam nữ mắc bệnh sùi mào gà sẽ có nguy cơ mắc ung thư dương vật ở nam giới, ung thư tử cung ở nữ giới. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, gây vô sinh hiếm muộn mà tính mạng của người bệnh cũng bị đe dọa.
  • Nếu bệnh không được phát hiện sớm có thể lây nhiễm cho bạn tình và những người thân xung quanh khi có tiếp xúc với dịch mủ từ những vết thương hở của người bệnh.
  • Phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà gây ảnh ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi, làm tắc nghẽn đường sinh nở, đe dọa nguy cơ nhiễm trùng, khiến thai phụ buộc phải sinh sớm. Trường hợp xấu, vi khuẩn sùi mào gà có thể lây truyền từ mẹ sang bé khi sinh thường.

Bệnh sùi mào gà gây ra nhiều biến chứng nặng nề khi không được chữa trị kịp thời và dứt điểm. Do đó, nếu bạn đang có những triệu chứng bất thường và nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa khám và làm xét nghiệm tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh sùi mào gà ở nam nữ, dấu hiệu, nguyên nhân bị và cách chữa

Cách chữa bệnh sùi mào gà hiệu quả

Hiện nay, điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả gồm có 2 phương pháp chính đó là điều trị bằng thuốc và phương pháp ngoại khoa. Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tùy thuộc vào mức độ bệnh lý, biểu hiện và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Chữa bệnh sùi mào gà bằng thuốc

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng thuốc được áp dụng cho những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu, tình trạng bệnh nhẹ. Thuốc chữa bệnh sùi mào gà chủ yếu là thuốc bôi trực tiếp ngoài da, và thuốc uống. Thuốc điều trị sùi mào gà có tác dụng làm teo và rụng các mụn sùi, và đồng thời khống chế virus HPV sinh sôi và hình thành lên bệnh.

Lưu ý: Một số thuốc bôi sùi mào gà không dành cho phụ nữ có thai, thuốc cũng không được bôi vào những khu vực nhạy cảm như âm đạo, cổ tử cung, niệu đạo, trực tràng.

Ngoài ra, bệnh nhân điều trị bệnh sùi mào gà bằng thuốc cần tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ, và không được tự ý mua thuốc về nhà sử dụng nếu chưa qua chỉ định của bác sĩ vì có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm của thuốc gây ra.

Chữa bệnh sùi mào gà hiệu quả bằng ngoại khoa phương pháp ALA - PDT

Cách chữa sùi mào gà hiệu quả được nhiều bác sĩ chuyên khoa da liễu đánh giá cao hiện nay là công nghệ ALA – PDT. Đây là công nghệ điều trị sùi mào gà hiện đại hiện nay bằng việc áp dụng tác động qua lại của ánh sáng, oxy và chất cảm quang để tiêu diệt mụn sùi, giúp tăng sinh tế bào trên bề mặt da.

Phương pháp ALA – PDT hiện đại chữa bệnh sùi mào gà mang lại hiệu quả hiện nay, bởi nó giúp khắc phục được những nhược điểm của những phương pháp truyền thống. Hơn nữa còn mang lại rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

• Có thời gian điều trị nhanh, cho hiệu quả vượt trội chỉ với 3 liệu trình, và chỉ sau 8 tiếng điều trị thì những nốt sùi này đã biến mất hoàn toàn.
  • Công nghệ ALA – PDT hiện đại định vị chính xác mầm bệnh, không gây ảnh hưởng đến những tế bào xung quanh.
  • An toàn, không gây đau, chảy máu, không để lại sẹo sau điều trị.
  • Có thời gian hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau điều trị, có tỷ lệ tái phát bệnh thấp sau điều trị.

Hiện nay, phòng khám đa khoa Thái Hà đang áp dụng công nghệ ALA – PDT trong điều trị bệnh sùi mào gà mang lại kết quả rất tốt và đã điều trị thành công cho tất cả các bệnh nhân khi đến chữa bệnh sùi mào gà.

Để tiến hành khám và chữa bệnh sùi mào gà nhanh chóng bạn có thể đặt lịch hẹn khám trước bằng việc gọi qua số hotline hoặc nhấp vào link chat trực tuyến ngay dưới đây để được đặt lịch khám chữa bệnh với những bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh xã hội. Ngoài ra, người bệnh còn được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt trong quá trình khám chữa bệnh là:

• Chi phí khám bệnh sùi mào gà với các hạng mục khám sức khỏe chỉ với giá 320.000 đồng.
  • Giảm thêm chi phí chữa bệnh sùi mào gà.

Bác sĩ chuyên khoa da liễu đã chia sẻ đầy đủ về bệnh sùi mào gà ở nam nữ bao gồm dấu hiệu, nguyên nhân bị và cách chữa khỏi bệnh tốt hiện nay. Chắc chắn sẽ giúp bạn có những thông tin cần thiết khi đang nghi ngờ đã bị nhiễm bệnh sùi mào gà. Khi thấy có những biểu hiện bất thường trên cơ thể giống với triệu chứng sùi mào gà thì bạn nên chủ động liên hệ với bác sĩ để được tư vấn đầy đủ và chẩn đoán chính xác bệnh đang bị.

Khi trao đổi với bác sĩ bạn sẽ được tư vấn quy trình khám, các xét nghiệm cần thực hiện và chi phí chữa bệnh sùi mào gà.