• Phòng khám đa khoa Thái Hà
  • Cơ sở y tế
    • 0365 115 116

Bệnh polyp hậu môn nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Trong số các bệnh lý tại hậu môn, trực tràng, ngoài các bệnh phổ biến nhiều người biết đến như bệnh trĩ, áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn cần kể đến một bệnh lý không kém phần nguy hiểm là bệnh polyp hậu môn. Vậy polyp hậu môn có nguyên nhân từ đâu, triệu chứng như thế nào và cách điều trị ra sao? Bài viết sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Bệnh polyp hậu môn là gì?

Polyp là sự tăng sinh quá mức của các mô ở niêm mạc. Các polyp có thể xuất hiện ruột, dạ dày, bàng quang, ruột non, cổ tử cung nhưng nhiều vẫn là polyp ở hậu môn. Đây là tình trạng các mô ở niêm mạc hậu môn phát triển bất thường tạo thành các khối u hình tròn hoặc hình elip có thể di chuyển được được trong hậu môn.

Nguyên nhân gây ra bệnh polyp hậu môn

  • Những người thường xuyên bị táo bón, phải rặn mạnh khi đi vệ sinh, phân cứng gây ra các vết xước lên niêm mạc hậu môn, hậu môn bị tổn thương do bị cọ xát với quần, các vật thể cứng hoặc quan hệ tình dục qua đường hậu môn khiến hậu môn bị viêm loét là nguyên nhân khiến các mô ở niêm mạc hậu môn bị kích thích tăng sinh quá mức gây ra bệnh polyp hậu môn.
  • Di truyền: Có khoảng 10% số người bị polyp hậu môn có tiền sử gia đình từng mắc bệnh này. Các chuyên gia đã chứng minh được bệnh polyp hậu môn có tính di truyền không phân biệt giới tính nam và nữ.
  • Thói quen ăn uống: Những người thường xuyên phải ăn những đồ ăn không hợp vệ sinh khiến đường ruột bị nhiễm khuẩn. các loại vi khuẩn này kết hợp với Cholic axit (một loại axit được sản xuất bởi gan người) gây ra phản ứng tạo thành các polyp.
  • Áp xe hậu môn: Đây là bệnh lý xảy ra ở bên ngoài hậu môn, khi không được chữa trị kịp thời, mủ và dịch của bệnh sẽ trào ngược vào bên trong thành hậu môn khiến niêm mạc hậu môn bị viêm nhiễm, dần hình thành các polyp hậu môn.
  • Khuyết tật ở hậu môn: Một số người có cấu tạo ống hậu môn, cong hẹp, khiến chất thải khi đi ra gần đến bên ngoài thì dịch chuyển chậm dần, bị ứ đọng lại gây viêm nhiễm hậu môn, kích thích hình thành các polyp hậu môn.
  • Mắc bệnh lao: Phổ biến là lao phổi, mặc dù bệnh không xảy ra trực tiếp tại hậu môn nhưng bệnh lại gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ niệu dục (bài tiết và tình dục), đây là một trong các nguyên nhân gây bệnh áp xe hậu môn và polyp hậu môn.

Triệu chứng của bệnh polyp hậu môn

  • Bệnh có triệu chứng đặc trưng là đi đại tiện ra máu. Tùy mức độ bệnh mà có người chỉ bị ra máu thấm một ít ở giấy vệ sinh nhưng cũng có trường hợp bị ra máu thành từng giọt lớn.
  • Người bệnh bị đau nhẹ ở hậu môn, có cảm giác bị cộm vướng như có vật gì đó bên trong hậu môn.
  • Một số trường hợp cuống polyp có thể sa hẳn ra bên ngoài hậu môn, người bệnh có thể sờ thấy được như khi bị trĩ nội độ 3-4.

Cách điều trị bệnh polyp hậu môn.

Bệnh polyp hậu môn được chia làm 3 nhóm chính: Polyp do viêm nhiễm và lành tính chiếm 80%, đa polyp chiếm 15% và 5% còn lại là polyp u tuyến.

Với trường hợp polyp lành tính có thể căn cứ vào kích thước của các polyp để có phương án điều trị cụ thể:

  • Polyp có đường kính nhỏ hơn 1cm thông thường được cắt bỏ nội soi trực tiếp.
  • Polyp có kích thước trên 1 cm, gần hậu môn có thể cắt bỏ trực tiếp thông qua hậu môn.
  • Polyp hậu môn kích thước trên 1 cm nhưng cách xa hậu môn sẽ được cắt bỏ qua đường bụng.

Những trường hợp bị chẩn đoán là đa Polyp có nguy cơ rất cao phát triển thành ung thư do đó người bệnh thường được chỉ định cắt bỏ đoạn đại tràng có chứa polyp đó.

Nếu các polyp quá sát hậu môn bác sỹ sẽ cố gắng cắt bỏ các polyp và nối ruột, tuy nhiên nếu không thành công người bệnh sẽ phải cắt nỏ hậu môn và dùng hậu môn nhân tạo.

Các polyp sau khi được cắt bỏ vẫn chưa khỏi hoàn toàn, người bệnh cần theo dõi, đi khám định kì liên tục trong khoảng 5 năm tiếp theo đề phòng các polyp vẫn còn và phát triển thành các u ác, từ đó có phương án điều trị kịp thời.

Đồng thời những người đang và từng bị polyp hậu môn nên ăn uống thanh đạm, sạch sẽ để không ảnh hưởng đến hậu môn, trực tràng.

Bệnh Polyp hậu môn vốn là một loại u lành tính nhưng trong nhiều trường hợp do không được khắc phục kịp thời sẽ phát triển thành ung thư ác tính. Ngoài ra polyp hậu môn khiến người bệnh bị mất máu, mệt mỏi, các polyp phát triển lớn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết của cơ thể và sự lưu thông máu trong hậu môn. Vì thế khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh hoặc trong gia đình có tiền sử bị polyp hậu môn người bệnh cần đến các Phòng Khám Đa Khoa tin cậy để khám sớm.

TIN MỚI TRONG NGÀY

close
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám